Hiện nay, các doanh nghiệp đã không còn coi nhẹ vai trò của Digital Marketing trong việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. Khi nghiên cứu thực trạng quản lý marketing online, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quản lý marketing online.

Marketing là gì?


Có nhiều định nghĩa về marketing, tuỳ theo quan điểm, góc độ nhìn nhận mà giữa các định nghĩa có sự khác nhau, cụ thể như:
- Định nghĩa marketing theo nghĩa rộng: Là quá trình xúc tiến với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người.
- Định nghĩa marketing theo nghĩa hẹp: Marketing là chuỗi các hoạt động, sự thiết lập của các tổ chức và việc tạo ra các quy trình để truyền thông, cung cấp, trao đổi và phân phối các giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội theo phương thức tạo ra các giá trị, quyền lợi cho tổ chức và các đối tác có liên quan.

Theo Philip Kotle, Marketing là hoạt động của con người hướng tới thoả mãn nhu cầu và ước muốn thông qua quá trình trao đổi. Trong khi đó, Hiệp hội marketing cho rằng, marketing là quá trình kế hoạch hoá và thực hiện nội dung sản phẩm, định giá, xúc tiền và phân phối cho sản phẩm, dịch vụ và tư tưởng để tạo ra sự trao đổi nhằm thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức.

Các định nghĩa trên bao gồm cả quá trình trao đổi trong kinh doanh như là một bộ phận của marketing. Hoạt động marketing diễn ra trong tất cả các lĩnh vực trao đổi, nhằm hướng tới thoả mãn nhu cầu với các hoạt động cụ thể trong thực tiễn kinh doanh cũng như ở các lĩnh vực trao đổi không kinh doanh khác.

Marketing online là gì?


Marketing online còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Nghĩa là sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm, quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Như vậy, có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

Hình thức hoạt động Marketing Online


Marketing online bao gồm các công việc khác nhau như: thiết kế web, phát triển chiến lược SEO website hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả là nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến. Một số hình thức cụ thể của hoạt động marketing online được sử dụng phổ biến hiện nay như:

1. Social Media Marketing

Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng xã hội như: Facebook, Twitter... người làm tiếp thị có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bằng các quảng cáo, viral thương hiệu dưới nhiều dạng khác nhau như: Video, hình ảnh, bài đăng nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng... Hình thức Social media marketing là một trong những hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay.

2. SEO Website

Marketing online không thể không kể đến hoạt động SEO website. Bằng cách nghiên cứu thị trường, phân tích từ khóa để đưa vào các nội dung thông tin cung cấp cho người dùng, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận tới người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google. Nhờ vào niềm tin của khách hàng đối với các thông tin hữu ích qua hình thức SEO website, các doanh nghiệp có thể điều hướng người dùng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm mà website cung cấp.

3. Google Ads

Đây là hình thức quảng cáo có trả phí. Các website sẽ đặt các quảng cáo trên Google Ads thông qua sự chọn lọc từ khóa để SEO. Người dùng sẽ được tiếp cận với các thông tin mà website cung cấp khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa mà website đã đăng ký qua Google Ads.

4. Email Marketing

Đây là một trong những cách marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt sale cao nhất. Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư. Hình thức marketing online bằng Email marketing sẽ đạt hiệu quả chốt sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế email template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.

5. SMS Marketing

Đây là hình thức đơn giản và phổ biến nhất. Doanh nghiệp hay cá nhân có thể sử dụng SMS để gửi cho khách hàng thông tin về các sản phẩm mới, chương trình khuyến mại mới, hay một lời chúc mừng sinh nhật…

No comments